Anh (chị) hãy trình bày những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao? (2,0 điểm)
Nam Cao là nhà văn có quan điểm nghệ thuật tiến bộ. Những quan điểm nghệ thuật của ông được thể hiện khá hệ thống và nhất quán trong một số tác phẩm. (1,0 điểm)
- Nam Cao lên án văn học lãng mạn thoát li cũng có nghĩa là khẳng định văn học hiện thực. Nhà văn yêu cầu nghệ thuật phải gắn bó với đời sống nhân dân lao động, “nghệ thuật có thể chỉ là những tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than”, và nhà văn cần phải “đứng trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời” (Giăng sáng).
- Bên cạnh việc phê phán không khoan nhượng VHML thoát li, Nam Cao còn chỉ rõ những hạn chế của những tác phẩm phản ánh hiện thực một cách mờ nhạt, non kém. Theo Nam Cao, một tác phẩm phải có giá trị hiện thực phổ quát “vượt lên bên trên tất cả các bờ cõi về giới hạn”, phải thấm nhuần nội dung nhân đạo, nó phải “chứa đựng được một cái gì lớn lao mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi, nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình….Nó làm cho người gần người hơn” (Đời thừa).
Trong số những nhà văn hiện thực trước CM, Nam Cao là người có ý thức trách nhiệm cao về ngòi bút của mình. (1,0 điểm)
- Theo Nam Cao, nhà văn luôn phải là người có sáng tạo trong nghề nghiệp của mình, “văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có”. Người cầm bút phải có lương tâm nghề nghiệp, không được dễ dãi, không được cẩu thả, bởi “sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi, nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”( Đời thừa). Đặc biệt, tinh thần nhân đạo là một đòi hỏi không thể thiếu đối với mỗi nhà văn.