Skip to main content

Cảm nhận về bài Tiếng nói văn nghệ của Nguyễn Đình Thi.

Cảm nhận về bài Tiếng nói văn nghệ của Nguyễn Đình Thi.

Câu hỏi

Nhận biết

Cảm nhận về bài Tiếng nói văn nghệ của Nguyễn Đình Thi.


Đáp án đúng:

Lời giải của Luyện Tập 365

   “Tiếng nói của văn nghệ" được Nguyễn Đình Thi viết vào năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc thời kháng chiến chống Pháp. Văn bản nghị luận này có bố cục chật chẽ. Mọi lí lẽ và dẫn chứng của tác giả nêu ra đều tập trung và xoay quanh ba luận điểm:

-  Văn nghệ nảy sinh từ hiện thực cuộc sống, sáng tạo ra cái đẹp vì cuộc sống và con người.

-  Văn nghệ là tiếng nói của tình cảm, của tầm hồn.

-  Văn nghệ là tiếng nói của tư tưởng.

1. Văn nghệ phản ánh, tthể hiện cuộc sống.

Nghệ sĩ không chỉ miêu tả hiện thực ,mà muốn nói một điều gì mới mẻ. Nghệ sĩ sáng tạo ra cái đẹp, làm cho người đọc "rung động với cái đẹp". Câu thơ Kiều nói về cỏ xanh non và hoa lê "trắng điểm", mùa xuân đã làm cho chúng ta "rung động với cảnh thiên nhiên mỗi mùa xuân lại tái xinh, tươi trẻ mãi, và cảm thấy trong lòng ta có những sự sống tươi trẻ luôn luôn tái sinh ấy".

Văn nghệ, những trang văn, câu thơ sáng tạo nên bao nhiêu hình ảnh đẹp để từ một ánh trăng, một lá cỏ, một tiếng chim, bao nhiêu bộ mặt con người, sự sống ở quanh ta, mà trước kia "ta chưa biết nhìn thấy", bỗng làm ta “ ngạc nhiên tìm ra ngay trong tâm hồn" mình. Mỗi một tác phẩm văn nghệ lớn "rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng" rất kì diệu, nó "làm thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ". Sứ mệnh của những nghệ sĩ lớn là đem tới cho cả thời đại họ "một cách sống của tâm hồn".

Nguyễn Đình Thi đã chỉ rõ: sáng tạo ra cái đẹp là thiên chức của nhà nghệ sĩ; cái đẹp là đặc trưng của văn nghệ - cái đẹp của thiên nhiên, cái đẹp của con người, cái đẹp của cuộc sống.

2. Chức năng của văn nghệ là vô cùng kì diệu.

Tiếng nói của văn nghệ là tiếng nói của tâm hồn, tiếng nói tình cảm. Nó đem lại niềm khát khao sống, khát khao tự do cho những người tù chính trị trong các sở mật thám. Những câu thơ Kiều, những tiếng hát... đã làm cho những người bị giam cầm "vẫn buộc chặt lấy cuộc đời thường bên ngoài, có cây, cố phố, có ruộng, có người, có tình yêu, có những vui buồn khó nhọc hàng ngày; nói một cách khác, đó là sự sống.

Những người đàn bà nhà quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, nhưng khi họ ru con hay hát ghẹo, một câu ca dao, một buổi xem chèo đã gieo vào tâm hồn họ "một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường"', làm cho những con người tăm tối nghèo khổ ấy "trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước. Đúng, tiếng nói của văn nghệ, "lời gửi của văn nghệ là sự sống".

Nguyền Đình Thi đã chỉ rõ "văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống". Chỗ đứng của văn nghệ "chính là chỗ giao nhau của tâm hồn con người với cuộc sống...". Chỗ đứng của văn nghệ là "tình yêu ghét, niềm vui buồn, đẹp xấu" trong thiên nhiên và đời sống xã hội. Tác giả trích dẫn câu nói của Tôn-xtôi, văn hào Nga, để khẳng định kiến giải của mình: "Nghệ thuật là tiếng  nói của tình cảm".

3. Tiếng nói của văn nghệ còn là tiếng nói của tư tưởng.

Nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Tư tưởng trong văn nghệ "thấm" trong tất cả cuộc sống. Tư tưởng của văn nghệ mang tính đặc thù, "không lộ liễu và khô khan". Một câu thơ, một trang truyện, một vở kịch, một bức tranh, một bản đàn, làm cho cảm xúc chúng ta "rung động”, rồi sẽ khơi dậy trong trí óc ta "những vấn đề suy nghĩ". Tư tưởng trong nghệ thuật được thể hiện một cách tinh tế, "náu mình yên lặng". Vì thế, "một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống dược", nó níu giữ mãi trong lòng ta.

Văn nghệ là một loại tuyên truyền "rất đặc biệt". Văn nghệ "truyền điện" thẳng vào tâm hồn ta. Nó làm cho con người "vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, lại mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn". Nghệ thuật "giải phóng được cho con người", nghệ thuật "xây dựng đời sống tàm hồn cho xã hồn”. Thật vậy, tư tưởng là nơi cao quý mà tiếng nói của văn nghệ hướng tới. Có điều văn nghệ là một thứ tuyên truyền không tuyên truyền nhưng lại hiệu quả và sâu sắc hơn cả. Văn nghệ là một thứ tuyên truyền bằng ngôn ngữ, hình tượng, cảm xúc..., nhưng nó "không tuyên truyền" bằng "tri thức trừu tượng", nhà nghệ sĩ "không mở  một cuộc thảo luận lộ liễu và khô khan với chúng ta vẽ một vấn đề khoa học hay triết học". Ví dụ, "Truyện Lục Vân Tiên" của Nguyễn Đình Chiểu đã lấy cuộc đời của Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga để nói về trung, hiếu, tiết, hạnh “một thứ tuyên truyền không tuyên truyền" là như vậy.

     Sau hơn nửa thế kỉ, những ý kiến của Nguyễn Đình Thi trong bài "Tiếng nói của văn nghệ" không còn xa lạ với nhiều người. Một cách viết tài hoa, có duyên, lí lẽ và lập luận khá sáng tỏ, chặt chẽ, giọng văn nhiệt tâm, nhiệt thành là sức hấp dẫn cùa bài tiểu luận này.

Câu hỏi liên quan

  • Bình giảng đoạn đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

    Bình giảng đoạn đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

  • Phân tích nhân vật em bé Xi- mông qua đoạn trích trong truyện ngắn Bố của Xi- mông của nhà

    Phân tích nhân vật em bé Xi- mông qua đoạn trích trong truyện ngắn Bố của Xi- mông của nhà văn Mô- pa- xăng

  • Cảm nhận của em về nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà.

    Cảm nhận của em về nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà.

  • Nêu cảm nghĩ của em khi đọc bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan.

    Nêu cảm nghĩ của em khi đọc bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan.

  • Cảm nhận của em về hồi IV kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng.

    Cảm nhận của em về hồi IV kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng.

  • Hãy phân tích và nêu cảm nghĩ của em khi đọc Con chó Bấc trích tiêu thuyết Tiếng gọi nơi

    Hãy phân tích và nêu cảm nghĩ của em khi đọc Con chó Bấc trích tiêu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã của G. Lân-đơn.

  • Phân tích bài Mây và sóng của Ta- go.

    Phân tích bài Mây và sóng của Ta- go.

  • Bình giảng bài thơ Nói với con của Y Phương (bài 2).

    Bình giảng bài thơ Nói với con của Y Phương (bài 2).

  • Hình ảnh anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.

    Hình ảnh anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.

  • Phân tích và nêu cảm nghĩ về nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (bài

    Phân tích và nêu cảm nghĩ về nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (bài 2).